Thủy kích là gì? Tại sao nhiều người mua bảo hiểm thủy kích như vậy? Hãy cùng Moncover tìm hiểu ngay về thủy kích qua bài viết dưới đây!
I. Thủy kích là gì?
Thủy kích là một hiện tượng xảy ra khi nước tràn vào buồng đốt của động cơ ô tô, thường qua đường hút gió. Khi động cơ hoạt động, piston di chuyển lên xuống tạo ra một lực hút chân không rất lớn. Nếu lúc này, xe đi qua vùng ngập nước, nước sẽ bị hút vào xi-lanh cùng với không khí.
II. Nguyên nhân gây ra thủy kích
Thủy kích là một hiện tượng xảy ra khi nước tràn vào buồng đốt của động cơ, khiến động cơ bị hư hỏng nghiêm trọng. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này?
Các nguyên nhân chính gây ra thủy kích:
- Lái xe qua vùng ngập sâu: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất. Khi bạn cố gắng lái xe qua vùng nước quá sâu, nước sẽ tràn qua các khe hở, ống xả và cuối cùng xâm nhập vào động cơ.
- Mưa lớn, lũ lụt: Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, xe có thể bị ngập bất ngờ, khiến nước tràn vào các bộ phận của xe, bao gồm cả động cơ.
- Hệ thống ống xả bị tắc nghẽn: Khi ống xả bị tắc, áp suất trong hệ thống tăng lên, khiến nước dễ dàng xâm nhập vào động cơ hơn.
- Gioăng đầu xi lanh bị hỏng: Nếu gioăng đầu xi lanh bị rò rỉ, nước làm mát có thể xâm nhập vào buồng đốt khi động cơ hoạt động.
III. Hậu quả của thủy kích
Những hậu quả điển hình của thủy kích:
- Hỏng động cơ: Đây là hậu quả nghiêm trọng nhất. Nước xâm nhập vào buồng đốt, làm piston bị khóa, gây ra lực ép lớn, cong hoặc gãy cò, trục cam. Điều này có thể dẫn đến việc phải thay thế toàn bộ hoặc một phần động cơ.
- Hỏng hệ thống điện: Nước tiếp xúc với các bộ phận điện tử như máy phát điện, bộ điều khiển, cảm biến... gây chập mạch, cháy nổ, làm tê liệt toàn bộ hệ thống điện của xe.
- Hỏng hệ thống nhiên liệu: Bơm xăng, kim phun, đường ống nhiên liệu đều có thể bị hư hỏng do nước xâm nhập.
- Hỏng hộp số: Nước có thể làm gỉ sét các bánh răng, gây khó khăn trong việc chuyển số hoặc thậm chí làm hỏng hoàn toàn hộp số.
- Hỏng hệ thống làm mát: Bơm nước, ống dẫn nước, két nước... bị hư hỏng do áp lực nước quá lớn hoặc do nước bẩn.
- Gỉ sét các bộ phận kim loại: Nước làm tăng quá trình oxy hóa, khiến các bộ phận kim loại bị gỉ sét, giảm tuổi thọ.
- Mất giá trị xe: Xe bị thủy kích thường rất khó bán lại và mất giá trị đáng kể.
IV. Cách phòng tránh thủy kích
Trước khi tìm cách phòng tránh, chúng ta cần hiểu rõ thủy kích là gì. Thủy kích xảy ra khi nước tràn vào ống xả, làm tăng áp suất bên trong động cơ và gây ra nhiều hư hỏng nghiêm trọng.
Các biện pháp phòng tránh thủy kích
Theo dõi dự báo thời tiết
- Luôn cập nhật thông tin về dự báo thời tiết để biết trước những khu vực có khả năng xảy ra ngập lụt.
- Tránh di chuyển qua những khu vực này nếu không thật sự cần thiết.
Quan sát mực nước
- Trước khi đi qua đoạn đường ngập, hãy quan sát kỹ mực nước.
- Nguyên tắc vàng: Nếu mực nước vượt quá một nửa bánh xe, tuyệt đối không được đi qua.
Chọn đường đi an toàn
- Ưu tiên những tuyến đường đã được nâng cấp, có hệ thống thoát nước tốt.
- Tránh đi qua những đoạn đường ngập sâu, có dòng chảy xiết.
Điều khiển xe cẩn thận
- Giữ tốc độ chậm: Đi chậm rãi, đều ga để tránh nước bắn vào động cơ.
- Không rồ ga: Việc rồ ga đột ngột có thể đẩy nước vào ống xả và gây thủy kích.
- Để số thấp: Điều này giúp động cơ hoạt động ổn định hơn khi đi qua đoạn đường ngập.
Giữ khoảng cách an toàn
Giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước để quan sát và có thời gian xử lý tình huống.
Không cố gắng khởi động lại
Nếu xe bị chết máy do ngập nước, tuyệt đối không cố gắng khởi động lại. Việc làm này có thể làm hư hỏng động cơ nặng hơn.
Gọi cứu hộ
Liên hệ với dịch vụ cứu hộ để được hỗ trợ di chuyển xe đến nơi an toàn và sửa chữa.
Bảo dưỡng xe định kỳ
- Kiểm tra hệ thống ống xả: Đảm bảo ống xả không bị tắc nghẽn.
- Kiểm tra bugi: Bugi hoạt động tốt sẽ giúp động cơ khởi động dễ dàng hơn.
- Bảo dưỡng động cơ: Thường xuyên bảo dưỡng động cơ theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất.
V. Cách xử lý khi xe bị thủy kích
Khi xe bị thủy kích, bạn nên làm gì?
- Giữ bình tĩnh và dừng xe ngay lập tức: Đừng cố gắng lái xe tiếp, vì điều này có thể làm tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn.
- Tắt máy: Ngay khi xe chết máy, hãy tắt khóa và rút chìa khóa ra khỏi ổ.
- Gọi cứu hộ: Liên hệ với dịch vụ cứu hộ để được hỗ trợ di chuyển xe đến gara.
- Tuyệt đối không tự ý khởi động lại: Việc cố gắng khởi động lại động cơ khi đã bị thủy kích có thể gây ra những hư hỏng nghiêm trọng hơn.
- Thông báo cho bảo hiểm: Nếu bạn có bảo hiểm ô tô, hãy thông báo ngay cho công ty bảo hiểm để được hướng dẫn và hỗ trợ.
VI. Bảo hiểm thủy kích
Bảo hiểm thủy kích là một loại bảo hiểm bổ sung cho xe ô tô, giúp bảo vệ chiếc xe của bạn khỏi những hư hỏng do nước tràn vào động cơ. Khi xe bị ngập nước, nước sẽ xâm nhập vào các bộ phận quan trọng của động cơ, gây ra tình trạng gọi là "thủy kích". Điều này có thể dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng và tốn kém để sửa chữa.
Tại sao cần bảo hiểm thủy kích?
- Mùa mưa lũ: Ở nhiều khu vực, đặc biệt là các thành phố lớn, tình trạng ngập úng xảy ra khá thường xuyên, đặc biệt là vào mùa mưa.
- Hư hỏng động cơ nghiêm trọng: Thủy kích có thể gây ra nhiều hư hỏng nghiêm trọng cho động cơ, bao gồm cong vênh các thanh truyền, piston, thậm chí là phá hủy toàn bộ khối động cơ.
- Chi phí sửa chữa cao: Việc sửa chữa động cơ bị thủy kích thường rất tốn kém, có thể lên đến hàng chục triệu đồng hoặc thậm chí hơn.
Điều kiện bồi thường bảo hiểm thủy kích
- Xe bị chết máy do nước vào động cơ: Điều kiện quan trọng nhất để được bồi thường là xe phải chết máy do nước tràn vào động cơ.
- Không khởi động lại động cơ: Bạn không được khởi động lại động cơ sau khi xe bị chết máy do ngập nước. Việc khởi động lại có thể làm tình trạng hư hỏng trở nên nghiêm trọng hơn và dẫn đến việc bảo hiểm không chi trả.
- Gọi cứu hộ: Bạn nên gọi dịch vụ cứu hộ để di chuyển xe đến gara sửa chữa.
Những điều cần lưu ý khi mua bảo hiểm thủy kích
- Phạm vi bảo hiểm: Mỗi công ty bảo hiểm có những quy định khác nhau về phạm vi bảo hiểm thủy kích. Bạn nên đọc kỹ hợp đồng để hiểu rõ những gì được bảo hiểm và những gì không được bảo hiểm.
- Phí bảo hiểm: Phí bảo hiểm thủy kích thường không quá cao so với các loại bảo hiểm khác.
- Thời hạn bảo hiểm: Thời hạn bảo hiểm thủy kích thường trùng với thời hạn bảo hiểm thân vỏ.
VII. Chi phí sửa chữa xe bị thủy kích
Chi phí sửa chữa xe bị thủy kích là một câu hỏi mà nhiều người sở hữu ô tô lo lắng khi gặp phải tình huống này. Thực tế, chi phí có thể dao động rất lớn, từ vài triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng, tùy thuộc vào mức độ hư hỏng của xe.
Những yếu tố ảnh hưởng đến chi phí sửa chữa
- Mức độ ngập nước: Nếu xe chỉ bị ngập nước ở mức độ nhẹ, chi phí sửa chữa sẽ thấp hơn so với trường hợp xe bị ngập hoàn toàn.
- Thời gian ngâm nước: Thời gian xe bị ngâm trong nước càng lâu, mức độ hư hỏng càng lớn, chi phí sửa chữa càng cao.
Các bộ phận bị hư hỏng
- Hệ thống điện: Nước có thể làm hỏng các thiết bị điện tử như máy tính, cảm biến, hệ thống điều khiển...
- Động cơ: Nước xâm nhập vào động cơ có thể gây ra tình trạng gỉ sét, bào mòn các chi tiết máy.
- Hộp số: Hộp số cũng có thể bị hư hỏng nếu nước xâm nhập vào bên trong.
- Nội thất: Ghế ngồi, thảm lót sàn, trần xe... đều có thể bị ẩm mốc, hư hỏng.
- Loại xe: Xe đời mới, xe cao cấp thường có chi phí sửa chữa cao hơn so với xe đời cũ.
VIII. Dịch vụ bảo hiểm Moncover
Moncover là nền tảng bảo hiểm - tài chính kết nối giữa các công ty bảo hiểm uy tín hàng đầu Việt Nam và khách hàng tham gia bảo hiểm trên toàn quốc. Với sứ mệnh "Mang đến giải pháp bảo vệ tối ưu cho mọi người", Moncover cung cấp đa dạng các sản phẩm bảo hiểm đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Mua bảo hiểm đến ngay Moncover.